วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

โครงการสร้างเสริมสุขภาพในชุมชนและสังคม

1. ชื่อโครงการ  แนวใหม่ในการสร้างพฤติกรรมการบริโภคอาหาร/ขนม ที่เหมาะสม

2.หลักการและเหตุผล 
               เนื่องจากเด็กนักเรียนเป็นกลุ่มประชากรสำคัญที่เป็นเป้าหมายในการพัฒนาพฤติกรรมอนามัย และสร้างสุขนิสัยของเด็ก ประชากรกลุ่มวัยเรียน โดยเฉพาะในกลุ่มประถมศึกษา ครอบคลุมประชากรถึง……คน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาวะที่ดี การดำเนินโครงการในโรงเรียนซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในการส่งเสริมสุขภาพ โดยผ่านกลยุทธ์โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จากการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน พบว่า ประเด็นสำคัญซึ่งยังคงเป็นปัญหาในโรงเรียน คือ ความสะอาดด้านอาหาร ส้วมที่ขาดสุขลักษณะในโรงเรียนและปัญหาด้านทันตสุขภาพ ซึ่งเกี่ยวข้อง    กับการบริโภคอาหารที่เป็นอันตรายต่อฟัน ได้แก่ อาหารหรือขนมว่าง ประเภทหวานจัด มันจัด หรือเค็มจัด

3. วัตถุประสงค์


1.             เพื่อปรับเปลี่ยนบทบาทของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในการสร้างสุขภาพแนวใหม่ โดยการสร้างทีมสุขภาพระดับจังหวัดและทีมสุขภาพระดับพื้นที่
2.             สร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง เพื่อจัดให้มีและดำเนินกระบวนการแก้ปัญหาการบริโภคขนมและอาหารว่างที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แบบ Whole School Approach  ศึกษาเงื่อนไขหรือปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จของการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง
3.             ผลักดันให้เกิดนโยบายสาธารณะที่ชัดเจนในระดับพื้นที่ หรืออย่างน้อยที่สุดในระดับโรงเรียน เกี่ยวกับการควบคุมการบริโภคขนมและอาหารว่างที่มีอันตรายต่อสุขภาพที่เป็นไปได้ ได้ผล และยั่งยืน

4. กลุ่มเป้าหมาย
                ดำเนินการใน 3 อำเภอ ที่มีอัตราป่วยของโรคเบาหวาน  ความดันโลหิตสูง มากที่สุด และจังหวัดได้มีการจัดทำโครงการ PP area based  ในการแก้ไขปัญหา ที่เน้นกิจกรรมในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มที่เป็นโรค ได้แก่ อำเภอเมือง, สูงเม่น, ร้องกวาง โดยคัดเลือกศูนย์สุขภาพชุมชนที่มีความพร้อมและสมัคร จำนวน 10 แห่ง แต่ละศูนย์สุขภาพชุมชน คัดเลือกโรงเรียนในเขตรับผิดชอบดำเนินการ 1 แห่ง รวม 10 โรงเรียน

5. วิธีดำเนินการ

1.             ดำเนินการคัดเลือกโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ โดยเป็นโรงเรียนที่มีผลการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพอยู่ในระดับดี มีทีมงานภายในโรงเรียนที่เข้มแข็ง และผู้บริหารโรงเรียนให้การสนับสนุนการดำเนินงาน
2.             อบรมเรื่องการวิเคราะห์ชุมชนให้กับทีมสร้างสุขภาพ
3.             สำรวจสถานการณ์ปัญหาภาวะโภชนาการ ทันตสุขภาพ และสถานการณ์การบริโภคขนมและอาหารว่าง พร้อมทั้งระบุตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของเครือข่ายที่ชัดเจนและเจาะจง
4.             ประชุมเพื่อเพิ่มทักษะ ครู นักเรียน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในการดำเนินงานตามแนวคิดโรงเรียนแสนสุข
5.             จัดและดำเนินกิจกรรมแก้ปัญหาการบริโภคขนมและอาหารว่างที่มีอันตรายต่อสุขภาพ แบบ Whole School Approach โดยทีมสุขภาพระดับพื้นที่ และทีมสุขภาพระดับจังหวัด
6.             จัดประชุมอย่างสม่ำเสมอเพื่อกำหนดเป้าหมายและจัดทำแผนการดำเนินงานร่วมกัน ตลอดจนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และข้อค้นพบต่างๆ จากการดำเนินโครงการ
7.             ออกเยี่ยมพื้นที่เพื่อรับทราบสถานการณ์ปัญหาและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ร่วมดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตลอดจนให้การสนับสนุนการดำเนินงานของเครือข่าย
8.             จัดให้มีการดูงานระหว่างพื้นที่ เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการจัดทำเอกสารสรุปข้อค้นพบที่ได้จากการดำเนินโครงการ

6. ระยะเวลาในการดำเนินการ มีนาคม 2550 – มีนาคม 2551

7. สถานที่ดำเนินการ 
จังหวัดแพร่


8. งบประมาณ 
1.             จัดประชุมทีมสุขภาพเพื่อปรับแนวคิดการทำงานด้านสร้างสุขภาพแนวใหม่
                                                                                ค่าตอบแทน/ใช้สอย/วัสดุ/ เงิน    5,000 บาท
2.             อบรมเรื่องการวิเคราะห์ชุมชนให้กับทีมสร้างสุขภาพ (3 วัน)                            
-                   ค่าอาหาร อาหารว่าง 50 คน x 300 บาท x 3 วัน                                                 เงิน  45,000 บาท
-                   ค่าที่พัก 50 คน x 400 บาท x 3 วัน                                                            40,000 บาท
-                   ค่าวิทยากร                                                                                                         12,000 บาท
-                   ค่าพาหนะ                                                                                                         30,000 บาท
-                   ค่าวัสดุ                                                                                                                20,000 บาท
                                                                                                รวมเงิน                 142,000  บาท
3.              ประชุมเพื่อเพิ่มทักษะครูและนักเรียนเจ้าหน้าที่สาธารณสุข    ในการทำงานร่วมกัน
-                   ค่าอาหาร 100 x 200 x 2                                                                               40,000 บาท
-                   ค่าวิทยากร                                                                                                   40,000 บาท
-                   ค่าพาหนะ                                                                                                   30,000 บาท
-                   ค่าวัสดุ                                                                                                          20,000 บาท
                                                                                                รวมเงิน 130,000 บาท
4.             จัดกระบวนการแก้ปัญหาการบริโภคขนม/อาหารว่างในโรงเรียน  10x3,000 
                                                                                                               เป็นเงิน                   30,000  บาท
1.             จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และ Knowledge Management   เป็นเงิน                 25,000 บาท
2.             ค่าจัดทำเอกสาร, วีซีดี เพื่อเผยแพร่                                                                        10,000 บาท
3.             ค่าติดตามงานพื้นที่                                                                                                   50,000 บาท
                                                                                                        รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 392,000 บาท
                                                                                         (สามแสนเก้าหมื่นสองพันบาทถ้วน)

9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.             ได้เงื่อนไขหรือปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จของการสร้างเครือข่ายสร้างสุขภาพที่เข้มแข็ง เพื่อจัดให้มีและดำเนินกระบวนการแก้ปัญหาการบริโภคขนมและอาหารว่างที่มีอันตรายต่อสุขภาพ แบบ Whole School Approach
2.             ได้กลวิธีที่เหมาะสมสำหรับการสร้างเครือข่ายสร้างสุขภาพที่เข้มแข็ง
3.             ได้แนวทางการพัฒนาเจ้าหน้าที่และทีมงานด้านสาธารณสุขให้มีสมรรถนะในการเป็น Facilitator ของการสร้างสุขภาพ
4.             โรงเรียนมีโครงการ/รูปแบบการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนในการสร้างพฤติกรรมบริโภคอาหาร ขนม ที่เอื้อต่อสุขภาพที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่

10. ผู้รับผิดชอบโครงการ พัทธ์ธีรา งามญาณ ม.6/6 เลขที่ 29


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น